latest Post

Loading...

หนึ่งปีมีครั้ง ชาวบ้านแห่ขุด แมงกุดจี่ เชื่อสรรพคุณ สุดยอดโปรตีนเสริมพลัง เก็บขายได้เป็นกอบเป็นกำ

หนึ่งปีมีครั้ง ชาวบ้านแห่ขุด แมงกุดจี่ เชื่อสรรพคุณ สุดยอดโปรตีนเสริมพลัง เก็บขายได้เป็นกอบเป็นกำ,หนึ่งปีมีครั้ง ชาวบ้านแห่ขุด แมงกุดจี่ เชื่อสรรพคุณ สุดยอดโปรตีนเสริมพลัง เก็บขายได้เป็นกอบเป็นกำ

วันที่ 25 เม.ย 62 ผุู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา ที่ออกหาแมงกุดจี่ หรือ แมงจุ่งจี้ขี้วัว-ควาย) เพื่อนำไปประกอบอาหาร อีกทั้งยังเป็นแมลงที่มีโปรตีนสูง เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย ใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้ง เท่านั้น และจะมีในช่วง เดือนเมษายน -มิถุนายน ของทุกปี เท่านั้น และเป็นแมลงที่หายาก อีกด้วย

สำหรับวิธีการหาแมงกุดจี่หรือ(แมงจุ่งจี้ขี้วัว-ขี้ควาย เป็นภาษาถิ่นคนเมือง) โดยชาวบ้านที่ไปหาตามใต้กองขี้วัว-ขี้ควาย ตามทุ่งนาหรือตาม หมู่บ้าน ที่มีขี้วัวขี้ควายหรือตามฝูงวัวควยที่ขี้ตามป่า ซึ่งวิธีการหา จะทำการคุ้ยเขี่ยเปิด หน้ากองขี้วัวขี้ควาย แล้วทำการเขี่ยและขุด หาตัวกุดจี่หรือแมงจุ่งจี้ขี้วัว-ขี้ควาย ที่อยู่ในดิน โดยแต่ละกองขี้วัว-ขี้ควายสามารถขุดแมงกุดจี่หรือ จุ่งจี้ ขี้วัว-ขี้ควาย ของแต่ละกล่องจะได้ ไม่ต่ำกว่า 10 -20ตัว เมื่อขุดได้ ได้จะนำ มาพัก ใส่ถัง สัก 2 วัน เพื่อให้ แมงกุดจี่หรือ แมงจุ่งจี้ ได้ถ่าย มูลและของเหลว ออกจากตัว หลังจากนั้น ก็จะนำมาล้าง ทำความสะอาด เพื่อนำไปประกอบอาหารและจำหน่าย

แมงกุดจี่หรือ แมงจุ่งจี้ เป็นแมลง ปีกแข็ง ลักษณะสีดำ ชอบอาศัยอยู่กับกองขี้วัวขี้ควาย และชาวบ้าน ในแต่ละถิ่นนของล้านนา มักจะออกเสาะหา นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด อาทิ แกง ทอด ตำน้ำพริก ฯหรือทอดกินเล่น โดยชาวบ้านมีความเชื่อว่า แมงกุดจี่ หรือแมงจุ่งจี้ จู้ขี้วัว-ขี้ควาย มีคุณค่าอาหารด้านโปรตีน สามารถ ทำให้ ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรล-งขึ้น และยังมีรสชาติอร่อยกว่า จิ้งโก่งหรือจิ้งหรีด หรือแมลงสัตว์ปีกอื่นๆ นอกจากประกอบอาหารแล้วก็ยังสามารถนำไปขาย สร้างรายได้ ในราคา 100 ตัว 50 บาท หรือตกราคา 2 ตัว 1 บาท

นายวิเชียร นาแพร่ อายุ 65 ปี ชาวบ้านไร่สันจำปา ต.แม่นาเรือ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วยเพื่อนบ้านจะ นำจอบออกหาแมงกุดจี่หรือจุ่งจี้ขี้วัว-ขี้ควาย ตามทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน เพื่อนำมาประกอบอาหาร และขาย เพราะในกุดจี่หรือแมงจุ่งจี้ขี้วัว-ขี้ควาย นั้น จะมีให้เห็นและให้หาในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม-มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้ง ที่ออกเป็นตัว อาศัยอยู่ในกองขี้วัว-ขี้ควาย ซึ่งปัจจุบันจะไม่ค่อยได้พบเห็นแล้ว เพราะคนรุ่นใหม่จะไม่ค่อยรู้จักแมงกุดจี่หรือแมงจุุ่งจี้ขี้วัว-ขี้ควาย

สำหรับแมงกุดจี่หรือแมงจุ่งจี้ ถือเป็น แมลง ที่นำมาประกอบอาหาร ได้หลากหลายชนิด ไปเช่นแกงกับผักหวาน ผักชะอม ทอด ตำน้ำพริก เป็นต้น แมลงกุดจี่ จุ่งจี้ขี้วัว-ควาย แล้วสามารถนำมาขายได้ ในราคา 100 ตัว ราคา 50 บาทหรือ 2 ตัว 1 บาท ซึ่งจะหาทานได้เพียงในช่วงนี้ เป็นต้นไป 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้ง เท่านั้น นับว่า แมงจู้จี้ขี้วัวขี้ควาย เป็นแมลงที่สามารถนำมาประกอบอาหารโดย ปลอดภัยเช่นเดียวกับ แมลงสัตว์ปีกที่อื่นๆ จะมีรสชาติ แตกต่างกันไป แล้วแต่ชนิดของแมลงนั่้นๆ

ภาพจาก ทีมข่าว

ภาพจาก ทีมข่าว

ภาพ ข่าวโดย ทีมข่าวภูมิภาค จ.พะเยา

,หนึ่งปีมีครั้ง ชาวบ้านแห่ขุด แมงกุดจี่ เชื่อสรรพคุณ สุดยอดโปรตีนเสริมพลัง เก็บขายได้เป็นกอบเป็นกำ

About TheeWay

TheeWay
Recommended Posts × +
Loading...