ผลกรรม ของคนที่ยืมเงินแล้วไม่คืน ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ตามทันแน่นอน,ผลกรรม ของคนที่ยืมเงินแล้วไม่คืน ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ตามทันแน่นอน
อีกหนึ่งนักคิดนักเขียนแนวธรรมะ ทั้งนิ ย า ย แทรกคติทางธรรม
ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นสนใจธรรมะ กับ ดังตฤณ หรือ ศรันย์ ไมตรีเวช
ที่เขียนเรื่องราวออกมาไ ด้ อย่างน่าสนใ จ ล่ า สุดได้ตั้งคำถามใหญ่
เชิงท้าทายในหัวข้อ ยืมเงินแล้วไม่คืน
จะได้รับผลก ร ร มอย่างไร เราคัดลอกมาให้ดูกัน
ยืมเงินและไม่ส่งคืน ผลลัพธ์อาจไม่เหมือนกัน
ต้องดูก ร ร มของแต่ละคน เมื่อรู้ว่าก ร ร มเป็นอย่างไร
มันจะเพียงพอที่จะคิดว่า ก ร ร มใดควรเกี่ยวกับ รูปแบบของก ร ร ม
แปรไปตามเจตนา รวมทั้งความสา ม า ร ถ
ที่จะทำให้สำเร็จตามเจตนาด้วย เช่น
บางคนยืมด้วยความตั้งใจ อาจมีข้อตกลงที่ชัดเจนว่า
เมื่อใดที่จะส่งคืนหรือให้ด อ ก เ บี้ ย จากนั้นส า ม า ร ถส่งคืน
พร้อมของขวัญฟรีตามข้อตกลง ผลทันที
เป็นสายสัมพันธ์ที่ดี มีความน่าเชื่อถือซึ่งกันและกัน
คู่กรณีเห็นว่ามีบุญที่ให้โอกาส ฝ่ายที่ได้รับนั้นถือเป็นบุญ
อย่างที่เขาทำ มีความสุขกับการเป็นทั้งผู้ใหญ่ด้วยกัน
บางคนยืมด้วยความตั้งใจที่จะกลับมา เสร็จสมบูรณ์ไม่ส า ม า ร ถคืน
ชนิดที่เป็นไปไม่ได้ สิ่งนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อโกง ไม่ทำ ล า ย ศีล 2
แต่ผลกระทบทันทีจากปัจจุบัน เป็น ทุ ก ข์ ขาดความนับถือตนเอง
และไม่ได้รับความเชื่อถือจากผู้อื่น สำหรับผลลัพธ์ในประเทศ
ถัดไปมันค่อนข้างสมน้ำสมเนื้อ เช่นการให้เงินกับใครก็ตามที่
ยังไม่ได้ยืม เพราะเหตุสุดวิสัยของลูกหนี้เป็นต้น
บางคนยืมมาด้วยความตั้งใจที่จะมาและเรียงลำดับ
ไม่ไม่แน่ใจว่าจะคืนเมื่อใด คิดเพียง ชั่ ว ค รู่ว่ามีมากมาย
จับคู่อย่างเท่าเทียมกัน เพราะทำถูกต้องมีสิทธิ์
ที่จะพลิกจาก 'รอสักครู่ มันง่ายที่จะ 'ดีกว่า'
ณ จุดหนึ่งคนเ ห ล่ า นี้จะลืมความสัมพันธ์เก่าทั้งหมด
เมื่อเห็นตัวเลขในบัญชีที่ส่งคืน แต่ เ สี ย ใ จ
ความตระหนี่ รู้สึกว่ามันอยู่ในบัญชีของฉัน สิ่งที่สำคัญจะหายไป
ในมือของคนอื่น ความสำคัญคือ ทั้งๆที่นั้น
เป็นไข่มุกวิเศษที่ความหลงไหลบงการก่อให้เกิดบาป
ผลที่ตามมาคือจิตใจที่อ่อนแอ คุณคิด อ ย่างไรกับ เ ด็ ก
บนเส้นทางที่ไร้ ส า ร ะ ด้านหน้าเป็นสิ่งที่คู่ควรกับชะตาก ร ร มที่ไร้เหตุผล
วันหนึ่งเหมือนมีทรัพย์สินที่ยั่งยืน เมื่อวันก่อนหายไปเหมือนความฝัน
บางคนยืมด้วยความตั้งใจไม่คืนตั้งแต่แรก
แต่มาหว่านล้อมล่อหลอกว่าจะคืน พร้อม ด อ ก เ บี้ ย มห า ศ าล บ านตะไท
ที่มายืมตรงนี้ก็เพียงเพราะ อ ย า กประชดแบงก์
ที่ ยื ม ย า ก ยื ม เ ย็น นั ก อันนี้ ผิ ด ศี ลข้อ ๒ เต็ม
เพราะขึ้นต้นด้วยเจตนาถือเ อ า ทรัพย์ ที่เจ้าของมิได้ยกให้
และการ ผิ ด แบบนี้แถมพกข้อ ๔ มาด้วย ฉะนั้น ในที่ที่ก ร ร มเผล็ดผล โ ท ษ
สถานเบาในโลกมนุษย์ คือต้องเห ม า ร ว มทั้งผลของ
การ ผิ ด ข้อ ๒ และ ๔ รวมกันสองกระทง ผลของข้อ ๒
คือเป็นผู้มีทรัพย์พินาศด้วยเหตุ ร้ า ย ผลของข้อ ๔ คือเป็นผู้ถูกหลอกลวง
ถูกใส่ร้ า ย พูดง่ายๆ ว่า มีสิทธิ์ เ สี ย ทั้งทรัพย์
เ สี ย ทั้งชื่อ เ สี ย ง ด้วยการถูกใ ส่ ร้ า ย ใส่ไคล้
หรือถูกต้มตุ๋นล่อลวงได้ ส า ร พั ด
แต่ข้อเท็จจริง เป็นเช่นที่พระพุทธเจ้าตรัส คือ คนโกหกเป็นนิตย์
ที่จะทำ ชั่ วอะไรไม่ได้นั้นไม่มี ยิ่งถ้ามาถึงขั้นโกหกเพื่อเชิดเงินคนอื่นได้
ทำให้เขาเดือดร้อนหน้าตาเฉยได้ ก็แปลว่าต้องทำ บ า ป ร้ าย กาจได้
หนักกว่านี้ไปเรื่อยๆ ฉ ะนั้ น โ ท ษ ทัณฑ์ที่แท้จริง ก่อนจะมีสิทธิ์ได้กลับมา
เป็นมนุษย์ จึงน่ากลัวกว่าที่เราเห็นๆ กันขณะเป็นมนุษย์
ขอบคุณแหล่งที่มา Dungtrin
,อีกหนึ่งนักคิดนักเขียนแนวธรรมะ ทั้งนิ ย า ย แทรกคติทางธรรม ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นสนใจธรรมะ กับ ดังตฤณ หรือ ศรันย์...